Hãng hàng không Turkish Airlines: một cái tên mà chỉ cần nhắc đến ta sẽ ngay lập tức liên tưởng đến các giải thưởng, hãng hàng không tốt nhất châu Âu năm 2012, dịch vụ ẩm thực tốt nhất hạng phổ thông năm 2010, ghế hạng phổ thông tốt nhất năm 2011 và nhiều giải thưởng khác.
Hãng hàng không đang trên đà trở thành hãng hàng không lớn nhất phục vụ đối tượng khách hàng đa dạng và toàn cầu, bay đến 99 quốc gia với 190 điểm đến.
“Có rất nhiều lý do khác nhau giải thích cho việc tại sao chúng tôi có thể phát triển mạnh mẽ như vậy trong 10 năm qua”, ông Ahmet Akpinar, Giám đốc điều hành Turkish Airlines tại Việt Nam, cho biết. “Chi phí của chúng tôi tương đối thấp so với các hãng hàng không truyền thống khác ở châu Âu, chủ yếu vì mức lương của chúng tôi không cao như ở các nước châu Âu khác; sau đó là vị trí địa lý: chúng tôi nằm ngay giữa Đông, Tây, Bắc và Nam. Chúng tôi hiện là hãng hàng không lớn nhất tại châu Phi. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, dịch vụ và ẩm thực của chúng tôi đạt tiêu chuẩn hàng đầu. Đây đều là những yếu tố mà khách hàng đánh giá cao.”
Thổ Nhĩ Kỳ đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn trong lịch sử, nhưng tính cách của người dân là điểm sáng giúp họ chữa lành và luôn đổi mới. “Chúng tôi khác biệt rõ rệt so với người châu Âu ở điểm này: khi có khủng hoảng, chúng tôi nỗ lực nhưng cũng nhìn thấy cơ hội để phát triển điều mới mẻ. Nếu nhìn vào lịch sử của chúng tôi, chúng tôi đã mua hầu hết máy bay khi đang trải qua khủng hoảng kinh tế. Đó là sự khác biệt lớn nhất so với các công ty châu Âu khác: khi có vấn đề, chúng tôi tìm kiếm giải pháp khả thi và giải quyết vấn đề, sau đó mới nghĩ đến quy trình; nếu kinh doanh gặp khó khăn, chúng tôi tận dụng cơ hội để phát triển công ty và đó rõ ràng là công thức dẫn đến thành công.”
Ông Akpinar đến Việt Nam vào tháng 10 năm 2012 từ Thổ Nhĩ Kỳ; ông cho biết ý định của Turkish Airlines là ở lại và phát triển mạnh mẽ tại thị trường châu Á; về Việt Nam, số lượng hành khách trong cả nhu cầu công tác lẫn du lịch đều đang tăng nhanh, “thậm chí đôi khi khó tìm được chỗ ngồi trên các chuyến bay đến và đi từ Việt Nam”, ông nói.
“Chúng tôi đang xem xét việc mở đường bay trực tiếp đến Sài Gòn. Hiện tại, khi bay đến và đi từ Istanbul đều phải có một điểm dừng kỹ thuật tại Bangkok. Điều này gây phiền toái cho khách hàng của chúng tôi. Chúng tôi đã đặt hàng thêm 220 máy bay, vì vậy trong tương lai gần, chúng tôi có thể tăng thêm công suất và thêm vào chuyến bay thẳng”, ông Akpinar cho biết.
Toàn bộ ngành du lịch đang phát triển tại đây, mặc dù Việt Nam vẫn giống như một kho báu đang bị ẩn giấu bởi một số lý do: “Không thể tìm được vé máy bay rẻ đến Việt Nam và có một số hạn chế về visa, khiến du khách không thể chỉ mang theo hành lý và đến đây”, ông Akpinar cho biết.
Hơn nữa, Việt Nam cần cải thiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ cho thị trường du lịch giải trí. “Thái Lan vẫn rất phổ biến vì việc đến đó rất dễ dàng: dễ tìm vé máy bay rẻ, dễ tìm khách sạn giá rẻ và dễ tìm dịch vụ và cơ sở hạ tầng tốt với giá tương đối thấp.”
Dựa trên những gì Việt Nam có thể cung cấp, ông Akpinar cho rằng đất nước này đang cố gắng tìm kiếm sự cân bằng giữa những gì có thể mang lại cho du khách đồng thời duy trì bản sắc riêng, không trở nên quá du lịch hóa, điều này có thể khiến Việt Nam trở thành một Thái Lan khác. “Tất nhiên, những chiến lược như vậy cần nhiều thời gian”, ông nói.
Dựa trên dữ liệu của mình, ông Akpinar chia sẻ rằng hiện nay Việt Nam rất phổ biến với người Scandinavia cho mục đích du lịch, người Nga cho cả du lịch và kinh doanh, Đức và Pháp đặc biệt cho kinh doanh, Hàn Quốc và Nhật Bản cho kinh doanh, hai quốc gia sau cuối được xem là cộng đồng mạnh nhất tại Việt Nam.
Các điểm đến phổ biến nhất của Turkish Airlines từ Việt Nam tất nhiên là Hoa Kỳ, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất ở nước ngoài, tiếp theo là Pháp và Ý, sau đó là Thổ Nhĩ Kỳ và Israel.
Turkish Airlines cung cấp dịch vụ chất lượng cao, có mạng lưới rộng lớn và cung cấp một số tính năng độc quyền trên một số máy bay, như Wi-Fi miễn phí hoặc truyền hình trực tuyến.
Những tính năng sáng tạo này sẽ có mặt trên tất cả các máy bay mới sắp ra mắt.
Để biết thêm thông tin về Turkish Airlines, vui lòng truy cập http://www.turkishairlines.com/
(Turkish Airlines)