Hãng hàng không mới nhất Châu Á, Bamboo Airways, ra mắt chuyến bay đầu tiên

Một máy bay của Bamboo Airways hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Nội Bài ở Hà Nội.  Ảnh: Maika Elan/Bloomberg

Việt Nam đang trên đường có hãng hàng không nội địa thứ sáu sau khi công ty lữ hành Vietravel thông báo kế hoạch thành lập hãng hàng không riêng, trong bối cảnh đối thủ tiềm năng Bamboo Airways đã thực hiện các chuyến bay đầu tiên tại một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới.

Vietravel Airlines sẽ có trụ sở tại tỉnh Thừa Thiên Huế và cạnh tranh trong thị trường đã có năm hãng nội địa, theo báo Saigon Times dẫn lời Tổng Giám đốc Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ. Chuyến bay khai trương của Bamboo Airways, thuộc Tập đoàn FLC – nhà phát triển khách sạn và bất động sản, diễn ra vào thứ Tư. Trong khi đó, AirAsia Group Bhd. dự kiến bắt đầu hoạt động tại Việt Nam cùng đối tác địa phương vào tháng 8.

Theo ông Kỳ, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và dân số khoảng 100 triệu người của Việt Nam mang đến cơ hội tăng trưởng liên tục cho thị trường hàng không nội địa. Ngành du lịch phát triển mạnh mẽ của Việt Nam cũng cung cấp thêm động lực tăng trưởng. Năm ngoái, có 15,5 triệu du khách quốc tế đến Việt Nam, tăng gần 20% so với năm 2017, theo dữ liệu của chính phủ.

Hãng hàng không này sẽ chỉ khai thác các chuyến bay thuê chuyến và tận dụng “các nguồn lực sẵn có từ các hãng hiện tại cho dịch vụ vận chuyển,” ông Kỳ cho biết trong một tin nhắn, nhưng không đi sâu chi tiết.

Kinh tế quốc gia, tăng trưởng khoảng 7%, mang lại cho người Việt nhiều thu nhập khả dụng hơn để bay. Các sân bay Việt Nam năm 2018 phục vụ 106 triệu lượt hành khách, tăng khoảng 13% so với năm trước, theo Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam. Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 50 triệu hành khách, tăng 14% so với năm 2017.

Tuy nhiên, những tân binh sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lâu năm: Vietnam Airlines – hãng hàng không quốc gia và VietJet Aviation – hãng hàng không giá rẻ. Hãng hàng không quốc gia sở hữu 70% cổ phần của Jetstar Pacific Airlines Aviation JSC, còn Qantas Airways Ltd. nắm 30% còn lại. Vietnam Airlines cũng sở hữu Công ty Hàng không Dịch vụ Việt Nam, hay còn gọi là Vasco.

Nhân viên kiểm tra ngăn để đồ trên một máy bay của Bamboo Airways. Ảnh: Maika Elan/Bloomberg

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo Việt Nam sẽ nằm trong top 5 thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới trong 20 năm tới. Tuyến bay giữa Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh năm ngoái đã là tuyến bận thứ sáu trên thế giới về số lượng hành khách, theo IATA.

 

Nguồn: