Nếu bạn là một người yêu thích các sản phẩm eco-friendly hay quan tâm tới vấn đề bảo vệ môi trường thì ắt hẳn bạn đã từng nghe qua những chứng nhận như FDA, FSC, Ecolabel…Và đương nhiên, không thể thiếu chứng nhận B Corp vốn được xem như một trong những chứng nhận quan trọng với doanh nghiệp xanh. Vậy, B-Corp có gì mà quan trọng tới thế? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau nào.
Chứng nhận B Corp là gì?
Chứng nhận B Corp (B Corp Certification) là một chứng nhận sáng lập bởi tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu B Lab, cấp cho những doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về môi trường và xã hội một cách rõ ràng minh bạch.
Để trở thành một phần tổ chức B Corp, doanh nghiệp không những phải đảm bảo lợi nhuận kinh tế cho các cổ đông mà còn cần tích cực thực hiện các hoạt động xã hội, môi trường nhằm xây dựng một thế giới tốt đẹp, bền vững hơn như giảm tình trạng nghèo đói, giảm tình trạng bất bình đẳng giới,…Hiện nay, những tiêu chuẩn của chứng nhận B Corp đang được quản lý độc lập bởi Standards Advisory Council và Board of Directors.
Lợi ích mà chứng nhận B Corp mang lại
Động lực thúc đẩy phát triển
Chứng nhận B Corp không phải chứng nhận một lần nên doanh nghiệp sẽ phải tái chứng nhận mỗi ba năm. Để qua được bài kiểm tra nghiêm khắc này, doanh nghiệp cần đạt điểm ít nhất 80/200, một con số vốn đã rất cao bởi doanh nghiệp phải cung cấp đầy đủ tài liệu đồng thời trải qua sự xác minh khắt khe từ B Lab.
Do đó ta có thể thấy ngay cả sau khi đã có chứng nhận, các doanh nghiệp vẫn cần tiếp tục duy trì những tiêu chuẩn của mình về xã hội, kinh tế và môi trường. Đây chính là một động lực thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho các doanh nghiệp khối B Corp. Giúp họ không chỉ góp phần xây dựng thế giới tốt đẹp, xã hội bền vững mà còn có cơ hội cải thiện bản thân từng ngày nhằm nhắm tới một điểm số B Corp cao hơn trong tương lai.
Sự kết nối toàn cầu
B Corp không phải chương trình chỉ áp dụng ở một số quốc gia nhất định mà nó trải rộng trên toàn cầu ở nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Hiện nay, B Corp đã có mặt tại hơn 89 quốc gia, khoảng 6,500 chứng nhận được cấp ở 161 lĩnh vực. Sự phủ sóng này tạo thành một mạng lưới B Corp mạnh mẽ.
Các doanh nghiệp B Corp luôn làm việc cùng nhau, hỗ trợ lẫn nhau với nhiều chiến dịch trải rộng khắp thế giới nhằm giảm thiểu các vấn đề xã hội và môi trường. Sự kết nối vượt khoảng cách địa lý này đem lại cho doanh nghiệp tham gia B Corp nhiều tiềm năng và cơ hội hơn trong việc thực hiện chiến dịch của họ, cả xã hội lẫn kinh doanh.
Đảm bảo về danh tiếng
B Corp đòi hỏi những tiêu chuẩn tương đối cao mà doanh nghiệp cần phải tuân theo và không ngừng cố gắng duy trì. Thế nên, ta có thể thấy rõ số lượng doanh nghiệp quyết định theo đuổi chứng nhận này không nhiều. Nhưng chính vì vậy, các doanh nghiệp đạt chứng nhận B Corp đồng nghĩa với việc có một chỗ đứng riêng trong cộng đồng người tiêu dùng và nhà cung cấp.
Những doanh nghiệp này đã chứng minh rằng họ đáp ứng tốt tiêu chuẩn cao về xã hội, môi trường, phúc lợi cho nhân viên và cả lợi nhuận kinh tế cho các cổ đông của họ. Điều này mang lại cho họ nhiều lợi thế về danh tiếng. Không những thu hút được người tiêu dùng, nguồn lực lao động mà còn dễ dàng tạo dựng niềm tin với các nhà đầu tư, nhà cung cấp tiềm năng.
Làm sao để trở thành B Corp?

Như đã nói trên, một doanh nghiệp muốn đạt được chứng nhận B Corp cần phải đảm bảo tiêu chuẩn về xã hội, môi trường và kinh tế. Những điều này có thể gầy dựng từ việc:
_ Đảm bảo quyền lợi và phúc lợi nhân viên: Trước khi tiếp tục mở rộng ra bên ngoài, các doanh nghiệp cần đảm bảo xây dựng một môi trường làm việc ổn định, phúc lợi tốt và đầy đủ cho các nhân viên của mình.
_ Chiến dịch tình nguyện: Những chiến dịch này luôn được xem là cử chỉ xây dựng một tương lai và xã hội tốt đẹp hơn với mục tiêu cao cả như xóa bỏ đói nghèo, bất bình đẳng giới, nhặt rác bên bờ biển nhằm bảo vệ môi trường,…
_ Thực hiện tái chế: Bên cạnh việc bảo vệ nhân viên, xã hội thì môi trường cũng cần được bảo vệ. Và đây là một trong những tiêu chí quan trọng nhất nhì khi xét duyệt chứng nhận B Corp. Doanh nghiệp có thể bắt đầu bằng cách sử dụng các nguồn nguyên liệu bền vững hoặc nguyên liệu tái chế trong sản xuất thay cho nguồn nguyên liệu hóa thạch dần cạn kiệt.
_ Trách nhiệm pháp luật: Hãy vận dụng tiếng nói và địa vị xã hội của mình để ủng hộ các quy định có ích cho xã hội, môi trường và con người. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định pháp luật.
Sau đó, doanh nghiệp có thể liên hệ B Lab khu vực hoặc B Lab toàn cầu để nhận trợ giúp tham gia xét duyệt chứng nhận. Tùy vào từng khu vực mà quy trình xét duyệt sẽ có sự khác nhau. Nhưng chung quy, ta sẽ có bốn giai đoạn cơ bản cần trải qua nhằm đạt được chứng nhận B Corp, gồm:
_ Giai đoạn Đánh giá: Doanh nghiệp sẽ bắt đầu bằng B Impact Assessment và lúc trả lời xong các câu hỏi, họ có thể so sánh kết quả với các doanh nghiệp khác nhằm tìm ra điểm cần cải thiện trong tương lai.
_ Giai đoạn Xác minh: Các thông tin, tài liệu doanh nghiệp gửi đến B Lab sẽ được xác minh cẩn thận. Ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần đạt được ít nhất 80/200 điểm mới có thể tiếp tục.
_ Giai đoạn Hợp pháp hoá: Nếu thành công qua giai đoạn Xác minh, doanh nghiệp sẽ tiến hành cập nhật hoặc thực hiện thay đổi về pháp lý để đảm bảo quyết định phù hợp pháp luật. Đồng thời đây cũng là thời điểm ký kết thỏa thuận và thanh toán phí B Corp.
_ Giai đoạn Theo dõi: Ở bước này, doanh nghiệp đã có thể chia sẻ và sử dụng chứng nhận B Corp của mình với toàn xã hội. Tuy nhiên, họ cũng cần tiếp tục không ngừng cải thiện điểm số vì chứng chỉ B Corp cần được tái xét duyệt ba năm một lần.
Kết luận
B Corp có thể xem như một sự công nhận dành cho những doanh nghiệp luôn nỗ lực hết mình cải thiện xã hội, môi trường và kinh tế toàn cầu. Và việc ủng hộ các doanh nghiệp B Corp ắt hẳn cũng là một cách để ta lan tỏa tinh thần của họ đi ngày càng xa hơn, phổ biến hơn tới mọi người.
