Ngành du lịch sang trọng đang trỗi dậy tại Việt Nam

Những du khách cao cấp vẫn có tiền và thời gian, họ có thể đi du lịch ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng tài chính.

Ngày càng nhiều tàu du lịch cập bến các cảng biển lớn của Việt Nam và đưa những du khách cao cấp đến quốc gia này; những chuyến du lịch bằng tàu xa xỉ đó là ví dụ xuất sắc của loại hình du lịch sang trọng, một phân khúc đang phát triển trong ngành du lịch Việt Nam những năm gần đây. Nhưng đó chỉ là một phần trong số hàng triệu khách quốc tế đến Việt Nam mỗi năm.

Theo Phạm Hà, Tổng Giám đốc và người sáng lập Luxury Travel Ltd – công ty du lịch sang trọng đầu tiên tại Việt Nam và thương hiệu du lịch sang trọng thành công nhất trong nước. Công ty của ông đã phục vụ hơn 5.000 du khách cao cấp tới Việt Nam trong tổng số 10.000 khách du lịch Đông Dương vào năm 2012.

Phó Thủ tướng Canada, các Bộ trưởng Pháp, Hoàng gia Oman và các Đại sứ nhiều quốc gia nằm trong số khách VIP của công ty này.

Như Phạm Hà tiết lộ, chi phí một tour sang trọng trung bình dao động từ 2.500 đến 3.500 USD mỗi người cho tour bảy ngày. Nhiều tour trong số đó được định giá hơn 1.000 USD/ngày/khách.

Trong năm 2013, Luxury Travel kỳ vọng tăng trưởng doanh thu tới 30%. “Những du khách cao cấp vẫn có tiền và thời gian, họ có thể đi du lịch ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng tài chính,” ông Phạm Hà nói.

Dịch vụ thường liên kết với du lịch MICE – bao gồm tổ chức các cuộc họp, khuyến khích, hội thảo và triển lãm – phục vụ khách hàng đến Việt Nam vì công tác nhưng muốn dành thời gian cho một vài trải nghiệm du lịch tinh tế.

Khi mà các “hổ MICE” của Đông Nam Á như Singapore hoặc Malaysia đã khai thác mạnh mẽ năng lực tổ chức sự kiện và các quốc gia Đông Dương như Laos và Cambodia vẫn còn tiềm năng, thì Việt Nam đang trở thành trung tâm MICE của châu Á cho cả khách MICE trong khu vực và toàn cầu.

Vào cuối tháng 12 năm 2012, Luxury Travel cũng công bố top 5 xu hướng du lịch cao cấp trong ngành du lịch Việt Nam năm 2013 gồm: du lịch đa thế hệ trong gia đình, wellness và spa, kỳ nghỉ năng động, du thuyền sông và du lịch tùy chỉnh.

Trong những năm gần đây Việt Nam đã bắt đầu đuổi kịp về đổi mới wellness và spa, đón nhận văn hóa spa với rất nhiều khu nghỉ dưỡng và spa ngày – spa ngày (day spa) ngang tầm thế giới. Nhiều sân golf đẳng cấp quốc tế đã mở gần đây, biến Việt Nam thành một điểm đến golf của thế giới.

Theo Vietnam National Administration of Tourism (VNAT), mặc dù trải qua một năm nhiều biến động với khó khăn kinh tế, ngành du lịch Việt Nam vẫn đạt kết quả tích cực với 6,8 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2012, tăng gần 14% so với năm 2011.

Về mục đích du lịch, trong năm 2012, khách đến Việt Nam vì du lịch – nghỉ dưỡng tăng 14%, và khách đến vì công tác tăng 16%, so với năm 2011.

Việt Nam đã được ca ngợi vì sở hữu vẻ đẹp của một “điểm đến hỗn hợp” với nhiều di sản văn hóa và thiên nhiên được UNESCO công nhận.

Vào đầu tháng 12 năm 2012, hiệp hội chuyên nghiệp du lịch và lữ hành của Mỹ – United States Tour Operators Association – đã bầu chọn Việt Nam là điểm đến mới nổi phổ biến thứ 2 trong năm 2013, chỉ sau Myanmar và trước Ấn Độ và Peru.

Phạm Hà – cũng là một chuyên gia du lịch, diễn giả về du lịch, tác giả, tư vấn và người thiết kế hàng đầu các chương trình đào tạo ngành du lịch sang trọng – ông đề xuất rằng VNAT nên thành lập bộ phận du lịch sang trọng (luxury travel), khuyến khích các công ty lữ hành tạo ra các sản phẩm cao cấp, chuyên dành cho du khách sang trọng hoặc dự báo xu hướng du lịch để hướng dẫn họ cung cấp sản phẩm phù hợp với thị hiếu và mong đợi của du khách tinh tế.

Phạm Hà cũng kêu gọi tăng cường tham gia các triển lãm du lịch và để các khách sạn 4, 5 sao được xếp hạng đúng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Cho năm 2013, giám đốc của Luxury Travel dự báo: “Chúng tôi đang nhìn thấy sự quan tâm của du khách với các biệt thự An Lâm Ninh Vân Bay gần Nha Trang, Hyatt Regency Đà Nẵng, Intercontinental Đà Nẵng Resort, Fusion Maia Resort Hội An, Ana Mandara Huế, Emeralda Ninh Bình.”

“Điểm đến tiếp theo nổi lên tại Việt Nam là quần đảo Côn Đảo, nơi mà Six Senses đã phát triển một khu nghỉ dưỡng. Nó chỉ cách TP.HCM 45 phút bay và cung cấp những hòn đảo và khung cảnh đẹp nhất Việt Nam,” ông Phạm nói.

Du lịch xa xỉ (lavish tourism) có thể chiếm thị phần nhỏ nhưng là một lĩnh vực sinh lời. Ngày nay, du lịch sang trọng là tất cả về trải nghiệm, sự riêng tư, thân mật và độc đáo. Du khách cao cấp mong đợi được “tận hưởng một hành trình đưa họ ra khỏi đường mòn du lịch và vào một Việt Nam thực sự.”

Nhiều người đã chuyển sang xu hướng sang trọng nhẹ nhàng hơn, kín đáo hơn và lên kế hoạch cho chuyến đi với trọng tâm là chính xác và trải nghiệm, tập trung vào việc làm giàu trải nghiệm “một lần trong đời”.

Đối với các chuyên gia du lịch, điều đó thực sự là về tạo ra một gói dịch vụ vừa cá nhân hóa vừa chân thực và đáng nhớ. Với rất nhiều trải nghiệm mới đang được cung cấp, chính những câu chuyện mà du khách có thể kể lại sau chuyến đi mới mang lại địa vị.