Những năm gần đây, sự nở rộ mạnh mẽ của các chiến dịch bảo vệ môi trường trên toàn thế giới đã mang theo làn sóng xanh phủ lên hầu như tất cả các thị trường Việt Nam từ cái ăn cái mặc cho đến những hoạt động vui chơi giải trí, điển hình như du lịch. Ta có thể thấy bên cạnh các yếu tố liên quan đến trải nghiệm, việc bảo vệ môi trường cũng đang được du khách quan tâm hơn bao giờ hết, tạo thành một “cơn sốt” du lịch bền vững tại nước ta.
Bạn biết gì về thuật ngữ du lịch bền vững?
Thông thường, nhắc đến du lịch, ta sẽ nghĩ ngay về trải nghiệm thư giãn, về dịch vụ khách hàng. Nhưng du lịch bền vững không chỉ gói gọn trong những điều ấy mà nó còn đánh mạnh vào cả ba vấn đề đang rất được quan tâm trên toàn thế giới, gồm:
- Bảo vệ môi trường bằng các hành động: giảm thiểu tác động tiêu cực, hạn chế tối đa rác thải, khí thải đồng thời bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, động thực vật hoang dã.
- Tôn trọng văn hóa: phải trân trọng cũng như bảo tồn di sản văn hóa, phong tục địa phương, không làm mai một mà biết cách giữ gìn, duy trì văn hóa bản địa.
- Kinh tế địa phương: sẻ chia và đảm bảo cộng đồng người dân địa phương nhận được lợi ích từ hoạt động du lịch, chung tay phát triển cộng đồng.
Du lịch bền vững nhắm đến việc phát triển nền du lịch ở thời điểm hiện tại trên tiền đề không ảnh hưởng đến tương lai, giữ cho tài nguyên lẫn môi trường, văn hóa luôn bền vững.
“Cơn sốt” du lịch bền vững
Không phải tự nhiên mà xu hướng du lịch bền vững trở thành “điểm nóng” đặc biệt ở Việt Nam những năm gần đây. Tại nước ta, thị trường du lịch được xem là một ngành kinh tế mũi nhọn nhưng lại phụ thuộc môi trường tự nhiên tương đối nhiều khi phần lớn tour du lịch đều tập trung vào sông ngòi, rừng rậm. Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường du lịch vì thế mang đến không ít điểm bất lợi cho môi trường sinh thái, tỷ như rác thải nhựa chất đống rồi tràn ra sông ngòi, đại dương.
Thêm vào đó, ngày nay du khách cũng có rất nhiều người đề cao quan điểm bảo vệ và gìn giữ môi trường. Vậy nên, có thể nói, du lịch bền vững vừa giải quyết phần nào những vấn đề môi trường do nền du lịch phát triển mạnh mẽ mang lại, vừa đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của các du khách thế hệ mới mà vẫn đảm bảo toàn diện trải nghiệm thư giãn.
Với các tiêu chí về môi trường, kinh tế, văn hóa, du lịch bền vững cho phép du khách giảm thiểu tối đa các tác động đến môi trường trong khi tận hưởng những giây phút nghỉ ngơi thoải mái và trải nghiệm nét văn hóa đặc sắc địa phương hay ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ. Có lẽ vì vậy, dần dà, xu hướng du lịch bền vững vừa tạo nên một chỗ đứng riêng vững chắc trong thị trường du lịch vừa nhận được rất nhiều sự yêu thích và săn đón.
Vậy làm thế nào để du lịch bền vững tham gia bảo vệ môi trường?
Câu trả lời chính là sự ra đời của các khách sạn sinh thái (Eco-friendly resort/hotel). Trong đó, “Eco” được viết tắt từ “Ecological” chỉ thứ thuộc về môi trường, còn “friendly” mang nghĩa thân thiện. Nhìn chúng, ta có thể hiểu khái quát “Eco-friendly” là thân thiện, không gây hại mà đôi khi còn có lợi cho môi trường sinh thái.
Như cái tên của mình, khách sạn sinh thái thường tập trung vào tạo cho du khách những trải nghiệm gần gũi thiên nhiên khi lưu trú tại đây. Nét xanh trải dài từ kiến trúc, tiện nghi cho đến ẩm thực. Điển hình là việc sử dụng công nghệ xanh và các vật liệu thân thiện như gỗ tái chế, tre, đá trong việc xây dựng hay nghiên cứu chế biến món ăn bằng những nguyên liệu hữu cơ địa phương.
Và cuối cùng, góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ môi trường của khách sạn sinh thái, ta có những sản phẩm thân thiện môi trường, hay còn được gọi với cái tên sản phẩm Eco-friendly. Nghe có vẻ xa lạ nhưng thật ra, các sản phẩm Eco-friendly làm bằng bột rơm, lúa mạch, rác tái chế,..đã được rất nhiều doanh nghiệp cũng như khách sạn sử dụng như biện pháp hoàn thảo thay thế cho đồ nhựa suốt những năm gần đây.
Bạn có thể đã từng bắt gặp bánh xà phòng đựng trong bao bì giấy chứ không phải bọc ni lông, lược chải tóc, bàn chải đánh răng làm từ tre, dao cạo gỗ hay thậm chị quen thuộc hơn như bông tắm xơ mướp…Tất cả những vật dụng sinh hoạt ở khách sạn ấy đều là sản phẩm Eco-friendly. Chúng vừa thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe người dùng vừa có giá thành hợp lý.
Bởi sở hữu vô vàn lợi ích như vậy, không khó để sản phẩm Eco-friendly trở thành một trong các “điều kiện cần” của khách sạn sinh thái, doanh nghiệp xanh và được đông đảo người yêu môi trường tìm kiếm sử dụng.
Dù là du lịch bền vững, khách sạn sinh thái hay sản phẩm Eco-friendly thì vẫn luôn nhắm đến một mục đích chung là truyền tải thông điệp nét sống xanh – sạch – đẹp, đề cao tinh thần bảo vệ môi trường sinh thái và để tương lai ngày càng bền vững hơn. Hãy cùng lan truyền thông điệp này nhé!